วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ทำไมน้ำอัดลมฟองฟุ่

“เฮ้ ขอกินน้ำอัดลมหน่อยสิ” เสียงแจ๊ด ๆ ดังมาจากข้างหลังของแดง นั่นก็คือเสียงของดำ นั่นเอง แดงกำลังจะกำลังหาที่เปิดขวดน้ำอัดลมอยู่ แดงรู้สึกเซ็งขึ้นมาทันทีที่ได้ยินเพราะว่าเขาไม่ชอบแบ่งให้ใคร ล้วก็ตอบบกกลับไปว่า “ไม่ อย่ามายุ่งนี่มันของฉัน” ดำรู้สึกไม่ชอบใจมาก ๆ เลยที่แดงไม่ยอมแบ่งให้กินบ้าง แดงพยายามหาที่เปิดขวด ก็บ่นออกมาจนได้ยินว่า “เอ้ที่เปิดขวดอยู่ไหน” ดำก็คิดอยู่ในใจว่าดี หาเอาเองแล้วกันไม่ช่วยหาหรอก ไม่ยอมแบ่งให้เรากินบ้าง จนเวลาผ่านไป แดงก็เดินหาที่เปิดขวดจนเจอ ดำก็ตะโกนบอกแดงไปว่า “แดง ถ้านายไม่ยอมแบ่งน้ำอัดลมมให้เราละก็ เราจะทำให้น้ำอัดลมไหลออกมาหมดเลยนะ” แดง ก็ตอบกลับไปทันทีว่า “ฮึ นายไม่มีทางทำได้หรอก” ดำก็ออกอุบายขณะที่แดงกำลังว่างขวดน้ำอัดลมกับโต๊ะ ดำ “แดงนั่นอะไรอยู่ข้างหลังนะ” แดงก็รีบหันไปทันที แต่ในขณะนั่นเองดำ ก็ได้แอบใส่อะไรบ้างอย่างลงไปที่ขวดน้ำอัดลม พอแดงหันกลับมาก็บอกดำว่า ไม่เห็นมีอะไรเลย “นายโกหกเรา แกล้งเราละสิ” แล้วในขณะนั้นเองที่ขวดน้ำอัดลมก็ระเบิดปะทุคล้ายกับภูเขาไฟระเบิดมีลาวาไหลลออกมาจากปล่องภูเขาไฟ แดงก็อุทานออกมาว่า “จ๊าก อะไรกันเนี้ย” ดำหัวเราะ ขำ เพราะว่าน้ำอัดลงไหลออกมาหมดเลย ทำให้แดงอดกินน้ำอัดลมแดงโกรธดำมาก แต่ไม่ทราบว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วเด็กทั้งสองได้เดินไปหาผู้รู้นั่นก็คือครูที่สอนวิทยาศาสตร์ของเด็กทั้งสองที่โรงเรียนนั่นเองชื่อว่าคุณครูไอซ์
ครูไอซ์เป็นคุณครูวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนและได้มีห้องทดลองที่บ้าน ซึ่งเขาได้ทำห้องทดลองเล็ก ๆ ไว้ที่ห้องใต้หลังคาของบ้านของเขานั่นเอง เพราะว่าครูไอซ์เป็นคนโปรดปรานการค้นคว้าและการทดลอง ดังนั้น ห้องของครูไอซ์จึงดูเหมือนห้องทดลอง หลอดหยด และการะเปาะแก้ววางอยู่เต็มไปหมด รวมทั้งขวดแปลก ๆ อีกนับไม่ถ้วนที่มีฉลากติดไว้มากมายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
เด็กทั้งสองได้มาหยุดยืนอยู่หน้าประตูหน้าบ้านที่มีป้ายชื่อขนาดใหญ่เขียนว่า บ้านวิทยาศาสตร์ครูไอซ์ ติดอยู่ แดงเคาะตะโกนเรียก คุณครูครับ สามครั้งแล้วหยุด ก่อนจะตะโกนอีกครั้งว่า คุณครูไอซ์ ครับ อยู่ไหมครับ อีกสองครั้ง สักครู่เจ้าของบ้านก็เปิดประตูออกมา
“สวัสดีครับ คุณครู ผมสองคนมีเรื่องจะถามคุณครูครับ”เด็กทั้งคู่กล่าวทักพร้อมยกมือไหว้ คุณครูไอซ์ ก็ตอบว่า “มีเรื่องอะไรถามครูเหรอ” คุณครูถามเพราะสงสัยว่าเด็กทั้งสองคนมีเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์แน่ ๆ เลย คุณครูนึกในใจ ด้วยความที่ว่า เด็กทั้งสองคนวิ่งมาด้วยความกระหืดกระหอบ แดงและดำนั่งลงที่โต๊ะม้าหินอ่อนหน้าบ้าน ทั้งสองแอบยิ้มให้กัน พวกเขาชอบมาหาคุณครูไอซ์มาก ๆ เพราะเกือบจะทุกครั้งคุณครูไอซ์จะเล่าเรื่องสนุก ๆ หรือทำการทดลองเคมีที่น่าตื่นเต้นให้พวกเขาดู
คุณครูไอซ์ หยิบขวดน้ำอัดลมขึ้นมาแล้วเปิดให้พดำและแดงดู มันมีเสียงดัง ฟู่ “เสียงมันเหมือนกับอะไรนะ”คุณครูถามดำและแดง ดำตอบทันทีเลยว่า “เสียงก๊าซ ครับคุณครู”
“ดูนี้สิ มันคือเสียงของก๊าซที่อัดอยู่ในน้ำอัดลมนี้แหละ มาได้จากกรดคาร์บอนิก นี้แหละ” ครูไอซ์ตอบ
“แล้วกรดคาร์บอนิกนี้มันกินได้เหรอครับ” แดงถามอย่างสงสัย ส่วนดำหัวเราะ เพราะว่าเจ้าดำมันรู้มาก่อนว่ากรดนี้กินได้ ใส่ไว้ให้น้ำอัดลมมัทำให้มมันนมีก๊าซเกิดขึ้น
“ดูนี้นะที่ดำทำแกล้งแดง เขาทำกันแบบนี้” คุณครูไอซ์ได้ทำการทดลองให้ดู คุณครูไอซ์ได้ทำการเปิดฝาขวดน้ำอัดลมแล้วเติมผงอะไรสีขาว ๆ ลงไปแล้วรอประมาณสักครู่น้ำอัดลมก็พุ่งล้นออกมาจากขวด แดง อุทานดังขึ้นว่า “โอโห้ มันเกิดได้อย่างไร"
แล้วคุณครูไอซ์ก็อธิบายวิธีการดังต่อไปนี้ น้ำอัดลมเป็นกรด ส่วนผงฟูที่ครูใส่ลงไปนั้นเป็นสารคาร์บอเนตเป็นส่วนประกอบ เมื่อเติมผงฟูลงในน้ำอัดลม จะทำให้เกิดปฎิกิริยากัน ได้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทำให้เกิดเป็นฟองซู่ซ่า นอกจากนี้นะยังมีสารต่าง ๆ อีกหลายชนิดที่เมื่อนำมาผสมกันแล้วทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เช่นน้ำส้มสายชู น้ำองุ่น น้ำมะนาว นมเปรี้ยว ใช้แทนน้ำอัดลม และปูนขาว เปลือกไข่บด ใช้แทนผงฟูได้
“โอโห” แดงอุทานบอก “สุดยอดไปเลยครับ คุณครูไอซ์ต้องมีการทดลองเกี่ยวกับน้ำอัดลมแบบนี้อีกเพียบเลยใช่ไหมครับ”
“แน่นอนอยู่แล้ว” คุณครูไอซ์ยิ้มพร้อมบอก “ถ้าพวกเธออยากรู้ ครูก็จะสอนการทดลองสักสองสามอย่างให้ ถึงบางอย่างจะไม่มีฟองฟู่ แต่มันก็มีบางอย่างที่น่าตื่นเต้นเพราะว่าอาจมีประกายไฟเกิดขึ้น”
ไชโย เด็กทั้งคู่ร้อง การทดลองเกี่ยวกับเคมีนี้น่าตื่นเต้นดีเลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: